หลวงพ่อพร ภิรมย์ มรณภาพแล้ว

Home / ข่าวหวย เลขเด็ด / หลวงพ่อพร ภิรมย์ มรณภาพแล้ว

หลวงพ่อพร ภิรมย์ มรณภาพ
เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม เวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา หลวงพ่อพร ภิรมย์ อดีตนักแต่งเพลงดังอมตะ อย่างเพลง ดาวลูกไก่, บัวตูมบัวบาน ได้มรณภาพอย่างสงบจากอาการปอดติดเชื้อ หลังเข้ารักษามาเป็นเวลานานหลายเดือน ณ โรงพยาบาลสงฆ์ รวมอายุได้ 82 ปี

ประวัติหลวงพ่อพร ภิรมย์
แต่เดิมชื่อ นายบุญสม มีสมวงษ์ เป็นบุตรของ นายประเสริฐ และนางสัมฤทธิ์ มีสมวงษ์ ชาวพระนครศรีอยุธยา เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปี 3 จากโรงเรียนวัดบพิตรพิมุข มีพี่น้อง 11 คน เป็นหญิง 7 คน และชาย 4 คน พระพรภิรมย์เป็นพี่คนโต และเป็นครอบครัวลิเก จึงชอบศิลปะไทยทุกแขนง โดยเฉพาะเรื่องปี่พาทย์ และเชี่ยวชาญเพลงไทยเดิม

ด้านความเชี่ยวชาญนั้น มีความสามารถในการร้องและเล่นดนตรีไทย ทำขวัญนาค พากย์หนัง และเล่นลิเก จนต่อมาได้ตั้งคณะลิเกชื่อว่า บุญสม อยุธยา โดยตระเวณเล่นลิเกเล่นกับ เสน่ห์ โกมารชุน จนเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป ซึ่งต่อมาครูมงคล อมาตยกุล เห็นแววจึงได้ชักชวนมาอยู่ร่วมวงดนตรีจุฬารัตน์อยู่หลายปี มีผลงานบันทึกเสียงประมาณ 200 เพลง ส่วนใหญ่เป็นผู้แต่งเอง และเพลงมีเนื้อหาแนวนิทานชาดกแฝงธรรมะ

ด้วยเทคนิคการแหล่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ได้รับความนิยมเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป โดยเฉพาะเพลง บัวตูมบัวบาน, ดาวลูกไก่,ดาวจระเข้ เป็นต้น

ปีพ.ศ. 2524 หลวงพ่อพร ภิรมย์ ได้บวชเป็นพระภิกษุอยู่ที่วัดรัตนชัย (วัดจีน) อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จนมรณภาพ สิริอายุ 82 ปี รวมแล้วบวชมาถึงปัจจุบันครบ 29 พรรษา

รางวัลที่ได้รับจากผลงานเพลงที่เป็นที่รู้จักได้แก่
ปีพ.ศ. 2509 รางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ถึง 2 รางวัล จากเพลงบัวตูมบัวบาน และ ดาวลูกไก่
ปีพ.ศ. 2514 รางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน จากเพลง กลับเถิดลูกไทย
ปีพ.ศ. 2532 รางวัลกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย จากเพลงบัวตูมบัวบาน
ปีพ.ศ. 2534 รางวัลกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย จากเพลง ดาวลูกไก่
ปีพ.ศ. 2553 รางวัลพระคเณศ กรมศิลปากร จากเพลง ดาวลูกไก่
ปีพ.ศ. 2553 รางวัลการเชิดชูปูชนียบุคคลเกียรติยศ ทางด้านผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นแห่งชาติ